ยินดีต้อนรับสู่ บล็อค ของ นางสาวบงกช เพ่งหาทรัพย์ คะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วัน พุธ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 8:00 - 16:30 น
.

การศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ โรงเรียนอนุบาลพิบูเวศ์



นายสุวรรณ ยะรังวงค์
ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศ์ม


 หลังจากที่พวกเรานักศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้เดินทางไปถึงโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศ์ม ก็มีการต้อนรับที่ดีมากทางโรงเรียนได้เปิดวิดีทัศน์แนะนำโรงเรียนให้พวกเราชม สามารถคลิกชมได้ที่ลิงค์ด้านล่าง

หลังจากที่ทางโรงเรียนแนะนำข้อมูลพื้นฐานของางโรงเรียนเสร็จ ทางอาจารย์ก็ให้พวกเราแบ่งออกเป็น 3กลุ่มเพื่อนที่จะได้เดินดูห้องเรียนของเด็กๆ และถึงวิธีการจัดสภาพเเวดล้อมต่างๆของทางโรงเรียน มาดูบรรยากาศโดยรวมของทางโรงเรียนกันค่ะ :)  

   



  • จากนั้นเราก็ได้มาดูวิธีการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะในชั้น อนุบาล 1/1



  





บรรยากาศในการฟงอบรม







ก่อนกลับขอถ่ายรูปหน่อยย




การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ สอนในรูปแบบโครงการ
การสอนแบบโครงการ Project Approach
  1 การอภิปราย
  2 การทำงานภาคสนาม
  3 การนำเสนอประสบการณ์
  4 การสืบค้น
  5 การจัดแสดง

1.การอภิปราย
เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียน เกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ครูเป็นผู้แนะนำสิ่งต่างๆช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น
  2.การทำงานภาคสนาม
เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่างๆนอกห้องเรียน สถานที่ต่างๆ เช่น ร้านค้า ถนน ป้าย การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้
    3. การนำเสนอประสบการณ์

ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้ หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพ การเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ บทบาทสมมติ สร้างสิ่งจำลอง เป็นต้น เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่ เข้าใจ
      4.การสืบค้น
การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆอาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนาม เด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบใช้แว่นขยายส่องดูของเล็กๆ สัมผัสการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทดลอง การหาคำตอบจากห้องสมุด เป็นต้น
5.การจัดเเสดง
ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะ การดำเนินการตามโครงการเกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยือน

จากโครงสร้างทั้ง 5 จะอยู่ในระยะต่างๆ มี 3 ระยะ
•ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น เป็นระยะสร้างความสนใจของเด็ก
•ระยะที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบที่อยากรู้
•ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ เป็นระยะสรุปและ ประเมินผล


การนำความรู้มาประยุกต์ใช้

 สารมารถนำสิ่งที่ได้เห็นในวันนี้นำมาใช้ประโยชน์กับตัวเองในอนาคตในเวลาที่ออกฝึกสอน ในเรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียน การจัดกิจกรรมให้เด็กและอีกหลายๆอย่างที่หาไม่ได้จากในการเรียนในห้องเรียนนอกจากเราจะได้เห็นจากของจริง

การประเมิน

ประเมินตนเอง - วันนี้มีความตั้งใจที่จะไปดูการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศม์มากมีความตื่นเต้นและให้ความร่วมมือกับอาจารย์ที่มาอบรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆทุกคนน่ารักมากให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่าง มีการสร้างสีสรรในการอบรม ทำให้บรรยากาศไม่น่าเบื่อ

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์ที่โรงเรียนมีความเป็นกันเอง เเละพูดอธิบายให้เราฟังได้อย่างระเอียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น