ยินดีต้อนรับสู่ บล็อค ของ นางสาวบงกช เพ่งหาทรัพย์ คะ

วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจัทร์ ที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 10:30 - 12:30 น.


การเรียนในวันนี้คือ จากสัปดาห์ที่เเล้วเวลาไม่พอที่จะให้เพื่อนๆทุกคนได้ออกมาเเสดงบทบาทสมมุติในการเป็นครูที่สอนกิจกรรมเคลื่อนไหว เลยให้คนที่ยังไม่ได้สอนได้ออกมาสอน โดยอาจจะมีวิธีการกำหนดสัญณาญที่ต่างกัน จากที่ตกลงกันว่าเคาะ 1 ครั้ง ก้าว 1 ก้าว เป็นถ้าเคาะ 1 ครั้ง ให้กระโดด 1 ครั้ง หรือจะเป็นการเคาะจังหวะช้าๆ ก็ให้กระโดด ช้าๆไปรอบๆห้อง แต่ถ้าเคาะรัวๆก็ให้เคลื่อนไหวกระโดดแบบเร็วๆไปทั่วบริเวณห้อง ถ้าเคาะ 2 ครั้งติดกัน ก็ให้หยุดอยู่กับที่  

มาดูภาพในการทำกิจกรรมกัน 







                                                        




 

                                             

                                                  








                                               


การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้

 จากครั้งก่อนเพื่อนๆที่สอนไปก็ทำให้เราได้มองเห็นถึงข้อดีและข้อบกพร่องตรงไหน เราสามารถนำข้อบกพร่องตรงนั้นมาปรับในการสอนของตัวเอง ได้เหมือนทบทวนวิธีการสอนแบบถูกต้องตามขั้นตอน และนำไปเชื่อมโยงให้ตรงกับหน่วยที่เราสอน เช่นเราสอน หน่อยสัตว์ เป็นต้น

การประเมิน

ประเมินตนเอง - มีความตรงต่อเวลาในการสอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆเป็นอย่างดี ในการออกไปสอนก็ยังตื่นเต้นอาจมีข้อที่ยังต้องปรับปรุงอยู่บ้าง

ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการเป็นเด็กๆได้น่ารักทำตามคำสั่งครูเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์จะค่อยให้คำแนะนำในส่วนที่เราสอนขาด เเละค่อยพูดอธิบายว่าเราต้องทำแบบนี้นะ ทำให้เราเข้าใจวิธีการสอนได้มากขึ้น


วัน พฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 11:30 - 14 : 30 น.




กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ แบบเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

โดยการที่จะสอนคำบรรยายนั้นต้องเริ่มจาก การเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน คือ ให้เด็กๆได้เคลื่อนไหวตามสัญณาญที่ครูอธิบาย เช่น ถ้าครู 1 ครั้งให้เด็กๆกระโดด 1 ครั้ง ไปในทิศทางใดก็ ได้ ถ้าครู เคาะ 2 ครั้งให้เด็กๆกระโดด 2 ครั้ง ถ้าครูเคาะรัวๆให้เด็กๆกระโดดแบบเร็วๆไปทั่วบริเวณห้อง ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ก็ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ แล้วก็ถามเด็กๆว่าเข้าใจเสียงสัญณาญกันหรือไม่ ถ้าไม่เข้าใจก็ให้ทบทวน พอทบทวนก็ให้เด็กๆได้หาพื้นที่เป็นของตัวเอง

*รูปได้นำของเพื่อนมาเพราะออกไปเป็กเด็กนักเรียนให้อาจารย์*



  • ในการสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยายนั้นจะต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เราจะสอนหลังจากที่อาจารย์สาธิตวิธีการสอนให้พวกเราดูก็ให้พวกเรานั้นได้ไปนั่งคิดหน่วยการสอนของตัวเองเเล้วจะอาจารย์จะเดินถามและให้คำแนะนำว่าควรปรับตรงไหน

 ตัวอย่างเนื้อเรื่องการบรรยายที่ดิฉันคิด

หน่วยทะเล

เช้าวันอาทิตย์ใันนี้เด็กๆมีนัดที่จะไปเที่ยวทะเลกับครอบครัวเด็กๆตื่นเต้นมาก เด็กๆจึงรีบวิ่งไปอาบน้ำแต่งตัวและเลือกเสื้อผ้าสวยๆแต่งไปเล่นนำทะเล เด็กๆเลือกเสื้อผ้าเสร็จ(อาจถามเด็กๆว่าเด็กๆใส่เสื้อผ้าชุดอะไร สีอะไร)และเก็บกระเป๋าเสร็จเด็กๆวิ่งลงมาจากห้องนอนเด็กวิ่งไปขึ้นรถ คุณพ่อขับรถไปสักพัก ก็ถึงทะเล เด็กๆดีใจมากที่เห็นทะเลอันกว้างขว้างเด็กๆไม่รอช้าที่จะวิ่งลงไปเล่นน้ำทะเละ เด็กๆว่ายน้ำอย่างสนุกสนาน จากนั้นเด็กๆก็วิ่งขึ้นจากน้ำทะเลมาเล่นก่อกองสร้างกับคุณพ่อกับคุณแม่ เด็กๆรู้สึกหิว คุณพ่อกับคุณแม่ เลยพาเด็กๆไปกินข้าวที่ โต๊ะข้างชายหาด เด็กๆเริ่มอิ่ม เพราะกิน กุ้งไปเยอะมาก เด็กๆเริ่มรู้สึกง่วง นอน เด็กๆเลยคอยๆเอ็นตัวเองพิงกับที่นอน แล้วค่อยๆหลับตาลง (ในช่วงนี้เริ่มเป็นการผ่อนคลาย)แล้วค่อยๆหลับไปเด็กๆสัมผัสได้ถึงกลิ่นของน้ำทะเล และมีลมเย็นๆพัดผ่านเบาๆๆ 

มาดูภาพการทำกิจกรรมกันเถอะ 





                                            






                                                  





ความรู้ที่ได้รับและการนำความรู้มาประยุกต์ใช้

 เราได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวและจังหวะในเรื่องของการสอนแบบคำบรรยาย และได้เรียนรู้ถึงวิธีการสอนที่ถูกต้องและไเมองเห็นถึงข้อบกพร่องของตัวเองและนำส่วนที่บกพร่องตรงนั้นไปปรับปรุงแก้ไข

การประเมิน

ประเมินตนเอง - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ในการสอนยังมีข้อที่จะต้องปรับปรุงอยู่

ประเมินเพื่อน - วันนี้เพื่อนๆน่ารักมากให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีเป็นเด็กๆที่น่ารักของครู

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีความตรงต่อเวลาในการสอนและมีการสอนที่น่าสนใจ มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีและมีเทคนิคดีๆคอยให้คำเเนะนำกับนักศึกษาอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น