ยินดีต้อนรับสู่ บล็อค ของ นางสาวบงกช เพ่งหาทรัพย์ คะ

วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2559




ผลงานการทำเครื่องเคาะจังหวะ

ในการเรียนกานสอนในวันนี้ อาจารย์ได้มีการสาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยการเริ่มด้วยการเก็บเด็ก ซึ่งจะมีหลายวิธี เช่น การร้องเพลง คำพูด คำคล้องจ้อง เป็นตต้น จากนั้นก็อธิบายให้เด็กฟังถึงข้อตกลงและกติกาการทำกิจกรรมอย่างละเอียดให้เด็กเข้าใจ หากเด็กไม่เข้าใจให้ทวนกติกาหรือคำสั่งอีกครั้ง วิธีกาารสอนคือ
1.อธิบายให้เด็กฟังว่าถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง (แล้วเคาะให้เด็กดู 1 ครั้ง) ให้เด็กๆก้าวไปทางทิศทางใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 1 ก้าวถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง (เคาะให้เด็กดู 2 ครั้ง) ให้เด็กๆก้าวไปทางทิศทางใดก็ได้ในบริเวณรอบๆห้อง 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ (เคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กดู) ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างรวดเร็วตามจังหวะที่ครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน (เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กดู)ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที


*รูปเอามาจากเพื่อนเนื่องจากตัวเองออกไม่ทำกิจกรรมให้เพื่อนดู*


2.เมื่อเด็กๆทราบข้อตกลงในเรื่องของจังหวะสัญณาญก็ให้เด็กๆยืนขึ้นและหาพื้นที่เป็นของตัวเอง

3.จากนั้นครูก็เริ่มเคาะจังที่ตกลงสัญณาญกันไว้ รืออาจจะเป็นจากการก้าวเป็นการเลียนแบบท่าทางของสัตว์ก็ได้



4.เมื่อเคลื่อนไหวเสร็จขุ้นต่อไปก็ให้ทำการผ่อนคลาย โดยวันนี้การผ่อนคลายเป็นแบบให้เด็กๆออกมาเป็นผู้นำและให้เพื่อนๆทำตาม โดยเรียกว่ากิจกรรมผู้นำผู้ตาม




  • เมื่ออาจารย์สาธิตวิธีการสอนเสร็จก็ให้เพื่อนๆออกมาแสดงสอน








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  เราได้เรียนรู้ถึงการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน และได้ลงมือปฎิบัติจริงจากการเเสดงบทบาทสมมุติของเพื่อน เพื่อจำไว้นำไปสอนให้เด็กๆได้จริงและสอนได้ถูกต้องตามขุ้นตอน

การประเมิน

ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงตามเวลาแต่งกายเรียบร้อยและค่อยให้ความร่วมมือกับครูและเพื่อนๆในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ทำให้บรรยสกาศภายในห้องเรียน เรียนแล้วไม่น่าเบื่อ

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีความตรงต่อเวลาในการเข้าสนอมมาก มีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี และอธิบายให้นักศึกษาได้อย่างเข้าใจ และมีเทคนิคดีๆค่อยให้นักศึกษาได้นำไปใช้อยู่เสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น