บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 10:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
วันนี้อาจารย์บาสได้สอนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะหมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กๆได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย ตามจังหวะได้อย่างอิสระ โดยใช้จังหวะเเละดนตรีที่ใช้ประกอบจังหวะ ได้แก่ เสียง - ทำนองเพลง การปรบมือ เสียงเคาะไม้ กลอง เป็นต้น มาประกอบการเครื่องไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะเเละการควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวเองได้
- เสียงหรือสัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้าเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้
- เสียงจากคน เช่น การนับ
- เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ ตีเครื่องดนตรี
- การตบมือหรือการดีดนิ้วเป็นจังหวะ
- ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ การเคลื่อนไหวส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยจะไม่เคลื่อนที่ไปไหน
- การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที ได้แก่ การเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เช่น การเดิน การวิ่ง
- องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
- บริเวณและเนื้อที่
- ระดับของการเคลื่อนไหว
- ทิศทางของการเคลื่อนไหว
- การฝึกจังหวะ
- หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ควรเริ่มจากการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระไม่ควรมีระเบียบและวิธีการที่ยุ่งยากนักให้เด็กแสดงออกด้วยตนเองอย่างอิสระและเป็นไปตามความนึกคิดของเด็กเอง ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความนึกคิด ความรู้สึกต่างๆ ครูเปิดโอกาสให้เด็กคิดหาวิธีการเคลื่อนไหวแบบที่ต้องเคลื่อนที่เป็นรายบุคคลเป็นคู่ เป็นกลุม ตามลำดับ
- เนิ้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
- การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
- การฝึกความจำ
- การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ / ประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
- การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง / คำบรรยาย
- จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- เพื่อให้เด็กออกกำลังกาย
- เพื่อนฝึกการฟังและปฏิบัติตาม
- เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
- บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
- สนับสนุนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ครูควรสร้างบรรยากาศสร้างให้เด็กมีความมั่นใจความกล้า
- ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องความคิดมากเกินไปแต่ความพูดในเชิงเสนอแนะ เมื่อเด็กบางคนยังคิดไม่ออก
- จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า 15-20 นาที
- ก่อนจัดกิจกรรมเสร็จสิ้น ให้เด็กพักผ่อนนิ่งๆอย่างน้อย 2 นาที
- ในระยะแรกให้เด็กออกมาร่วมกิจกรรมกลุ่มทีละไม่เกิน 10 คน แต่ในระยะต่อไป อาจเพิ่มจำนวนเด็กมากขึ้น
- ครูอาจใช้การเคลื่อนไหวและจังหวะสัมพันธ์กับทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น เมื่อสั่งให้ "หยุด"เด็กต้องจับกลุ่ม 3 คน
- แนวทางการประเมิน
- สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
- สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
- สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
- สังเกตการแสดงออก
วัน พฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 11:30 - 14: 30 น.
จากที่เราได้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีไปแล้วเราก็ได้มาเรียนการปฏิบัติกับอาจารย์เบียร์ในสัปดาห์ที่แล้วเรามีการบ้านคือการไปซ้อมเต้นเพลงที่เราชอบ มาดู ท่าเต้นของเพื่อนๆบางส่วนกันดีกว่า
- การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวให้เด็กมี 3 ขั้นคือ
- ขั้นนำ คิอ การเครื่องไหวพื้นฐาน
- ขั้นสอน คือการเคลื่อนไหวให้สัมพันธ์กับเนื้อหา เช่น หน่วยสัตว์ก็ให้เด็กได้เเสดงท่าสัตว์ต่างๆ
- ขั้นสรุป คือ การให้เด็กได้ผ่อนคลาย
- แล้วอาจารย์ก็ได้สาธิตถึงวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว ให้กับพวกเรา
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
เราสามรถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้มาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวให้กับเด็กได้ในอนาคต โดยเรานำเทคนิคของอาจารย์มาปรับใช้และที่สำคัญเราจะสามารถจัดกิจกรรมได้ถูกต้องตามขั้นตอน
การประเมิน
ประเมินตนเอง - วันนี้ต้องใจเรียนมากๆแล้วก็ซ้อมท่าเต้นมาอย่างดีเพื่อที่จะสร้างความสนุกให้กับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆแต่ละคนกล้าที่จะเต้นโดยไม่เขินอายและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ - ในการสอนของทฤษฎีอาจารย์บาสอธิบายเนื้อหาได้อย่างละเอียดทำให้เข้าใจได้ง่าย
ในการเรียนวันพฤหัสบดี อาจารย์เบียรืมีความน่ารักเเละเป็นกันเอง อาจารย์มีวิธีการสอนี่น่าสนใจทำให้เข้าใจขั้นตอนในการปฏิบัติได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น